-
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 và Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 17/01/2024 về Chiến lược Quốc gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 của tỉnh Nghệ An. Viện KSND huyện Kỳ Sơn đã tích cực tham mưu cho đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo và triển khai tích cực, đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm về tham nhũng, chức vụ, đạt được những kết quả quan trọng góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển.
-
Trong những năm vừa qua, các vụ án tranh chấp dân sự nói chung và tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói riêng do TAND huyện Quỳnh Lưu thụ lý tăng nhiều so với những năm trước đây. Việc giải quyết các vụ án này thường gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định, đặc biệt là trong quan điểm giải quyết. Trong phạm vi bài viết này, tác giả muốn trao đổi về một số quan điểm khi kiểm sát giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:
-
Tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định: "chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết". Đồng thời, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, pháp luật quy định cho người bị hại, người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết, có quyền được rút yêu cầu khởi tố và không bị giới hạn về thời điểm rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can trước khi có bản án có hiệu lực pháp luật đối với người bị yêu cầu khởi tố. Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định “Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án”. Như vậy, ở cấp phúc thẩm, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền được rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn thực hiện còn có nhiều quan điểm khác nhau. Trong bài viết này, tác giả đề cập đến việc cấp phúc thẩm đảm bảo quyền rút yêu cầu khởi tố của bị hại và đại diện hợp pháp của họ như thế nào, các quy định của pháp luật cũng như thực tiễn áp dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp phúc thẩm ra sao; Chúng ta cùng tham khảo vụ án sau đây:
-
Phát hiện vi phạm là một trong những kỹ năng cần thiết, quan trọng của cán bộ, Kiểm sát viên (KSV) khi thực hiện công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự của Tòa án. Thực hiện tốt kỹ năng nhận diện, phát hiện vi phạm là tiền đề, cơ sở để thực hiện tốt quyền năng yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát. Trong thời gian qua, công tác phát hiện vi phạm để ban hành kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh Nghệ An đã có một số chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự đồng đều giữa VKSND cấp tỉnh và VKSND cấp huyện và giữa các đơn vị VKSND cấp huyện với nhau. Thực tiễn công tác kiểm sát xét xử phúc thẩm cho thấy vẫn còn nhiều vi phạm nghiêm trọng của Tòa án dẫn đến hủy án, sửa lớn nhưng không được cấp sơ thẩm phát hiện kịp thời để ban hành kháng nghị. Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi nghiên cứu nội dung"Nhận diện một số dạng vi phạm dẫn đến bản án, quyết định bị kháng nghị, hủy, sửa lớn" nhằm góp phần nâng cao kỹ năng nhận diện những vi phạm nghiêm trọng có thể dẫn đến sửa lớn hoặc hủy án của cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Nghệ An.
-
Trong thời gian qua, trên cả nước nói chung và địa bàn huyện Quỳnh Lưu nói riêng, tội phạm về tham nhũng, chức vụ, tội phạm xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm tài sản Nhà nước có chiều hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất, hành vi, thủ đoạn phạm tội. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước ngày càng có nhiều tội phạm bị phát hiện, điều tra và xử lý, đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa được giữ vững.
-
Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là biện pháp xử lý hành chính rất phổ biện tại tỉnh Nghệ An, chiếm phần lớn số lượng hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. Từ năm 2022, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14 và Luật Phòng chống ma túy có hiệu lực cùng với các văn bản hướng dẫn ban hành kèm theo có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đối tượng, điều kiện, hồ sơ, trình tự thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cho đến nay, những quy định mới đã phát huy được hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát việc quyết định đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân, nhận thấy vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong cách tính thời hiệu áp dụng đối với biện pháp này. Cụ thể như sau:
-
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đề ra nhiều chủ trương chính sách phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng thu hút vốn đầu tư nước ngoài, hình thành các khu công nghiệp, du lịch; theo đó, người nước ngoài đến địa bàn tỉnh Nghệ An ngày càng tăng với nhiều mục đích đa dạng như hoạt động ngoại giao, nhà đầu tư, hợp tác, triển khai dự án quốc tế, phi chính phủ, lao động, công tác, du lịch, học tập, hội nghị, hội thảo, phóng viên báo chí, thăm thân, khám chữa bệnh, nhập cảnh trái phép. Người nước ngoài đến Nghệ An hoạt động, cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau. Trong đó có nhiều doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động người nước ngoài. Bên cạnh người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Nghệ An có chiều hướng tăng với nhiều phương thức như lợi dụng tuyến biên giới tỉnh Nghệ An giáp Lào xâm nhập qua đường tiểu ngạch, sử dụng hộ chiếu giả nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lấy danh nghĩa công ty môi giới, tư vấn du học dịch vụ du lịch đưa người nước ngoài nhập cảnh thông qua “Tour” (du lịch), thăm thân để ở lại Việt Nam trái phép. Một số cơ quan, tổ chức trên địa bàn tuyển dụng người nước ngoài làm việc, sau khi được cấp phép lao động có thời hạn, nhưng khi hết thời hạn lao động các đối tượng làm giả giấy phép lao động của cơ quan có thẩm quyền để hợp lý hóa hồ sơ thủ tục gia hạn cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép, một số trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam.
-
Khoản 3 Điều 146 BLTTHS quy định: “Công an phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
Công an xã có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền”.
|