Viện KSND khu vực 12 thực hiện sinh hoạt chuyên đề “Ứng dụng của Checklist trong việc soạn thảo văn bản”
Xuất
phát từ thực tiễn công tác soạn thảo văn bảo là một công tác đòi hỏi, yêu cầu sự
tỉ mỉ, cẩn thận, tuân thủ nghiêm ngặt về mặt hình thức và nội dung, nhất là đối
với những quyết định, văn bản tố tụng, báo cáo, công văn... dùng trong công việc,
đôi khi, những lỗi sai nhỏ trong hình thức, nội dung của văn bản cũng có thể ảnh
hưởng trực tiếp đến chất lượng các văn bản được ban hành. Nhằm hạn chế những
sai sót trong khâu công tác này, chiều ngày 28/7/2025, bộ phận văn phòng Viện
KSND Khu vực 12 đã giới thiệu tới toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị ứng dụng
phương pháp Checklist trong công tác soạn thảo văn bản.
Công chức của đơn vị thuyết trình về phương pháp Checklist
Checklist
(danh sách kiểm tra) là một danh sách các công việc, tiêu chí hoặc bước cần thực
hiện, nhằm đảm bảo không bỏ sót bất kỳ điều gì khi trong quá trình thực hiện một
nhiệm vụ hoặc công việc. Sử dụng checklist trong công việc sẽ giảm thiểu sai
sót, đảm bảo tính chính xác, tăng sự chuyên nghiệp, hiệu quả và tạo điều kiện
thuận lợi cho việc phân công, kiểm tra, giám sát, đánh giá công việc.
Cụ thể, trước
khi ban hành bất kỳ văn bản nào, công chức của đơn vị cũng phải tuân thủ đầy đủ,
đúng thứ tự các bước kiểm tra (checklist) như sau:
1. Kiểm tra
hình thức của văn bản
- Xác định
đúng mẫu của văn bản (báo cáo, công văn, quyết định tố tụng...)
- Khổ giấy của
văn bản (Khổ A4 210x297mm)
- Căn lề văn bản
(Trái 3cm – Phải 2cm – Trên 2cm – Dưới 2cm)
- Font chữ
(Times New Roman), cỡ chữ, giãn dòng, kiểu chữ (hoa, thường, in đậm, in nghiêng)
(chú ý Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên cơ quan, tổ chức ban hành)
- Tiêu đề,
trích yếu của văn bản
- Việc kẻ
ngang dưới tên cơ quan ban hành, quốc hiệu, tiêu ngữ và tên văn bản.
- Dãn dòng
trong văn bản (Giữa quốc hiệu tiêu ngữ sử dụng dãn dòng đơn
- Đối với các
văn bản tố tụng thì phải tuân thủ nghiêm túc theo biểu mẫu đã ban hành.
- Việc đánh số
trang của văn bản (ở phía trên, chính giữa và bỏ đánh số trang đầu)
2. Kiểm tra nội
dung của văn bản:
- Nội dung có
phù hợp với hình thức của văn bản không
- Ngôn ngữ sử
dụng có phù hợp không
- Kiểm tra số
liệu, thông tin về địa danh, tên người, ngày, tháng, năm, căn cứ ban hành quyết
định (điểm, Khoản, Điều...)
Công cụ tìm kiếm
và thay thế Replace (Ctrl + H), Find (Ctrl +F) rất hữu ích trong khâu này.
- Tính logic của
văn bản.
- Kiểm tra
chính tả (Đối với những văn bản không phải văn bản mật, công chức có thể kiểm
tra chính tả bằng công cụ kiểm tra chính tả trên Google Docs, ấn tổ hợp phím
Ctrl + Alt + X)
3. Kiểm tra trước khi ban hành
- Kiểm tra nơi
nhận.
- Kiểm tra việc
ký tên, đóng dấu (đóng dấu lên chữ ký, dấu treo, dấu giáp lai...)
- Vào số và ký
hiệu văn bản, địa danh, ngày, tháng, năm ban hành.
- Các văn bản
sau khi được ban hành phải được lưu theo đúng quy định.
Công chức đơn vị
thực hiện các bước kiểm tra văn bản theo Checklist
Việc tiến hành
kiểm tra văn bản theo Quy trình các bước (Checklist) có thể gây khó khăn ban đầu
đối với những người chưa được làm quen với hình thức này, tuy nhiên, đây là một
phương pháp rất hữu hiệu để hạn chế sai sót, đảm bảo tính quy chuẩn, thống nhất
khi xây dựng và ban hành văn bản nói chung và văn bản tố tụng nói riêng. Kết quả,
trong thời gian 03 tháng thí điểm áp dụng, bộ phận văn phòng của đơn vị đã từng
bước khắc phục, giảm tới 90% các sai sót, vướng mắc thường xuyên gặp phải trong
quá trình soạn thảo và ban hành các văn bản.
|
|
Tổ
tuyên truyền
Viện
KSND khu vực 12
|