image banner
Viện KSND huyện Hưng Nguyên phối hợp Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên tiến hành họp, rà soát các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 của Viện KSND huyện Hưng Nguyên và Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP ngày 01/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Ngày 26/8/2024, Liên ngành Viện kiểm sát - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên đã tổ chức cuộc họp rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ đến thời điểm hiện tại.

Anh-tin-bai

Toàn cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đồng chí Đinh Công Thành – Viện trưởng, các đồng chí Kiểm sát viên bộ phận tin báo, tổng hợp hình sự của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên; Đồng chí Trần Hướng Nam – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra cùng các Điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên.

Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Hưng Nguyên đã báo cáo tình hình giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ đang còn đến thời điểm hiện tại, thống nhất số liệu vụ án, vụ việc tạm đình chỉ ở cả hai cơ quan đồng thời cũng nêu ra những khó khăn trong việc quản lý, theo dõi vụ việc, vụ án tạm đình chỉ trong thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ rõ từng hồ sơ, yêu cầu Điều tra viên được phân công phải có biện pháp, cách làm đảm bảo giải quyết đúng quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm. Các đồng chí Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót, khó khăn trong việc quản lý hồ sơ.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – Phó Thủ trưởng CQĐT báo cáo tại cuộc họp

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Công Thành – Viện trưởng Viện KSND huyện Hưng Nguyên đánh giá tình hình tin báo, tố giác tội phạm trong địa bàn thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đồng chí cũng chỉ ra việc nghiên cứu kỹ các nguồn tin để tiến hành thụ lý đúng quy định của pháp luật, không tiến hành thụ lý một cách tràn lan khi chưa nghiên cứu hồ sơ hoặc nhận thấy không có dấu hiệu tội phạm. Đối với các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ chưa có quyết định phục hồi cần tiến hành rà soát, củng cố tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ để xác minh căn cứ tạm đình chỉ, đồng thời xem xét đến thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, thời hiệu điều tra để tiến hành giải quyết vụ án, vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, hai ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong quá trình tiến hành tố tụng đảm bảo việc giải quyết chính xác, đúng thời hạn, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Cũng tại cuộc họp, đồng chí đề nghị cán bộ 2 đơn vị tham mưu để định kỳ tiến hành tổ chức họp rà soát, phân loại các vụ án, vụ việc đang tạm đình chỉ theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 01, lập biên bản lưu hồ sơ theo quy định.

Anh-tin-bai

 Đồng chí Đinh Công Thành phát biểu tại cuộc họp

Thông qua buổi làm việc, Lãnh đạo liên ngành cũng đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho Kiểm sát viên, Điều tra viên trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ; thống nhất nội dung xử lý đối với các vụ việc có đủ căn cứ phục hồi ra khỏi danh sách các vụ việc đang tạm đình chỉ. Qua cuộc họp, Lãnh đạo hai ngành cũng đã chỉ ra các biện pháp phải làm để giải quyết các hồ sơ vụ án, vụ việc tạm đình chỉ khi có căn cứ phục hồi tránh tình trạng bỏ quên hồ sơ dẫn đến số liệu vụ án, vụ việc tạm đình chỉ tồn đọng không được xử lý kịp thời./. 

Nguyễn Giang - VKSND huyện Hưng Nguyên

 

 

 

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1