image banner
Nâng cao chất lượng Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm qua công tác giải quyết các vụ án hình sự tại Viện KSND huyện Thanh Chương

“Kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật” là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân được quy định trong quá trình giải quyết vụ án hình sự thể chế hóa tại tại Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Đây là một trong những nội dung quan trọng, thể hiện tầm quan trọng của Ngành kiểm sát nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Kiểm sát viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hiệu quả công tác kiến nghị phòng ngừa chưa thật sự đạt hiệu quả.  

1. Thực trạng công tác Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm qua công tác giải quyết các vụ án hình sự

1.1. Những kết quả đạt được

Từ năm 2020 đến năm 2023, Viện KSND huyện Thanh Chương đã ban hành 07 bản kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vực hình sự đến các cơ quan hữu quan. Các kiến nghị đã chỉ ra tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật cũng như tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm và vi phạm; từ đó đề ra những biện pháp kiến nghị cơ quan hữu quan áp dụng, triển khai hoặc chỉ đạo các đơn vị cấp dưới để thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

1.2. Một số hạn chế và nguyên nhân

- Một số bản kiến nghị phòng ngừa còn mang nặng hình thức, chạy theo chỉ tiêu nhưng nội dung chưa được chú trọng;

- Kỹ năng tham mưu ban hành kiến nghị, kỹ năng tổng hợp đánh giá nhận xét và dự báo tình hình tội phạm của Kiểm sát viên còn hạn chế; việc phối hợp giữa các bộ phận trong đơn vị chưa thực sự hiệu quả (bộ phận văn phòng, bộ phận tin báo…);  

- Kiểm sát viên chưa thực sự quan tâm đến kết quả của việc triển khai thực hiện bản kiến nghị phòng ngừa; chưa nhận thức được mục đích cuối cùng của việc ban hành kiến nghị;  

- Các cơ quan hữu quan chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện kiến nghị phòng ngừa. Dẫn đến tình trạng một số đơn vị có trả lời kiến nghị phòng ngừa nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả;  

- Ngoài ra, một số khó khăn đến từ những bất cập trong quy định pháp luật như sau:

+ Bộ luật TTHS, Luật tổ chức viện KSND quy định thời hạn trả lời kiến nghị còn chưa thống nhất; chưa quy định việc Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong quá trình THQCT và KS giải quyết tin báo, tố giác tội phạm.

+ Chưa quy định trường hợp cơ quan hữu quan nhận được kiến nghị nếu không đồng ý, thì sẽ giải quyết như thế nào;

+ Chưa có chế tài trong trường hợp cơ quan hữu quan đã nhận được kiến nghị nhưng không có văn bản trả lời …

2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm qua công tác giải quyết các vụ án hình sự

2.1. Nhóm giải pháp trong công tác chỉ đạo điều hành

Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm của Viện kiểm sát nhân dân đối với các cơ quan, tổ chức có vai trò rất quan trọng, giúp các tổ chức, cơ quan, đơn vị có những biện pháp thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và chấp hành pháp luật; bảo vệ quyền con người, các quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước, của các tổ chức và công dân đã được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận. Qua đó, nâng cao vị thế và niềm tin của nhân dân, chính quyền và cấp ủy tại địa phương đối với Ngành Kiểm sát nhân dân. Vì vậy, nâng cao hiệu quả công tác kiến nghị, đặc biệt là kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật chính là nâng cao vị thế của ngành Kiểm sát nhân dân trong hệ thống các cơ quan tư pháp.

- Thứ nhất, Lãnh đạo đơn vị cần quán triệt nội dung liên quan đến chức năng kiến nghị phòng ngừa đến toàn thể cán bộ công chức qua Kế hoạch công tác năm tại Hội nghị cán bộ công chức; đưa nội dung này vào Nghị quyết hàng tháng của Chi bộ và là một trong những nội dung để đánh giá thi đua của cá nhân. Từ đó, Kiểm sát viên được phân công sễ nhận thức được vai trò, tầm quan trọng và nắm chắc yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đối với Ngành Kiểm sát nhân dân trong tình hình hiện nay.

- Thứ hai, chủ động bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tình hình kinh tế xã hội và dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật ở địa phương, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang diễn ra (như tình hình trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích, các tranh chấp dân sự thường xuyên xảy ra …) để kịp thời chỉ đạo Kiểm sát viên tham mưu ban hành các văn bản kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

- Thứ ba, Thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ngành cấp trên và cấp ủy địa phương, xây dựng mối quan hệ giữa Viện kiểm sát  và các cấp, các ngành nhất là các cơ quan trong khối nội chính. Quán triệt và vận dụng các quy định của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn công tác kiểm sát và công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm ở địa phương. Thông qua triển khai thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đặc biệt, đối với những vấn đề nổi cộm liên quan đến tình hình chính trị, trật tự xã hội tại địa phương, đồng chí lãnh đạo có thể nêu ngay tại cuộc họp nội chính để nhận được sự ủng hộ của cấp uỷ địa phương.

- Thứ tư, cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa từ lãnh đạo đơn vị đến từng cán bộ, kiểm sát viên khi thực hiện nhiệm vụ; tích cực phát huy trách nhiệm, đổi mới phương pháp tư duy và tác phong, lề lối làm việc để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, đặc biệt là công tác ban hành kiến nghị phòng ngừa.

- Thứ sáu, quá trình xây dựng kế hoạch và chương trình cần cụ thể hoạt động kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, trong đó nêu rõ các tiêu chí về mục tiêu, nhiệm vụ, mức độ đạt được kết quả công tác… Ngoài ra, có thể xây dựng kế hoạch, chương trình tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tổng hợp, xây dựng kiến nghị phòng ngừa của Viện kiểm sát để các đơn vị, cán bộ Kiểm sát viên học tập, tích lũy kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

2.2. Nhóm giải pháp đối với Kiểm sát viên được phân công

Kiểm sát viên cần có nhận thức đúng đắn đối với chức năng, nhiệm vụ “Kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật” mà nhà nước giao phó cho Ngành kiểm sát nhân dân. Muốn vậy, kiểm sát viên trong đơn vị cần nghiên cứu kỹ Chỉ thị hàng năm của ngành kiểm sát nhân dân, trong đó đã chỉ rõ: “toàn ngành phải nắm vững, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của VKSND trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, tăng cường tổng kết thực tiễn, dự báo tình hình tội phạm, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm có nguyên nhân từ thiếu sót, sơ hở trong quản lý kinh tế, xã hội để tham mưu cấp ủy Đảng, kiến nghị với chính quyền và cơ quan hữu quan các giải pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

2.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao kỹ năng trong công tác tham mưu ban hành kiến nghị phòng ngừa của Kiểm sát viên

Để nâng cao kỹ năng trong công tác tham mưu, soạn thảo các kiến nghị phòng ngừa đạt hiệu quả, Kiểm sát viên nên thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nắm bắt tình hình vi phạm, tội phạm

Cán bộ đầu mối (đầu mối văn phòng hoặc tin báo) cần có sự “nhảy cảm” trong việc “dự báo tình hình tội phạm” trên địa bàn huyện. Có thể thông qua công tác thống kê, Kiểm sát viên có thể đánh giá qua Biểu 10 - Biểu thống kê kết quả điều tra, truy tố, xét xử sở thẩm các vụ án hình sự (tại biểu sẽ cho biết số lượng các loại tội được khởi tố mới, điều tra, truy tố xét xử trong kỳ, độ tuổi, giới tính, các đặc điểm nhân thân …); từ đó có nhận định chính xác về tình hình tăng giảm các loại tội phạm và đặc điểm về nhân thân của bị can.  

Ngoài ra, cần nhạy bén trong việc phát hiện các lỗ hổng của quản lý nhà nước để ban hành kiến nghị hoặc đề xuất cấp trên ban hành kiến nghị nếu vi phạm, tội phạm thực tế và diễn biến hoặc có chiều hướng gia tăng. Muốn phát hiện được những lỗ hổng liên quan, cần nắm rõ các quy định liên quan để xác định được vi phạm Điều khoản nào của văn bản nào để có căn cứ dẫn chứng cụ thể trong bản kiến nghị phòng ngừa.

Ví dụ 1: Thông qua giải quyết 05 vụ án hình sự về hành trộm cắp tài sản là xe mô tô, có tình trạng chuyển nhượng xe mô tô … nhưng không làm thủ tục đăng ký xe theo quy định pháp luật (vi phạm Điều 6 Thông tư 15/2014 TT-BCA của Bộ công an quy định về đăng ký xe), gây khó khăn cho công tác điều tra, cụ thể là xác minh chủ sở hữu của tài sản (có trường hợp được chuyển nhượng qua 3 chủ sở hữu tuy nhiên không thực hiện các thủ tục theo quy định). Cán bộ đầu mối cần nắm rõ được những vụ án và nội dung cụ thể, đề từ đó xác định “vi phạm” ở đây là vi phạm hành chính, do ai quản lý để từ đó xác định nội dung, chủ thể … phù hợp.

Ví dụ 2: Thông qua Biểu 10 - Biểu thống kê kết quả điều tra, tuy tố, xét xử sở thẩm các vụ án hình sự, Kiểm sát viên phát hiện ra trong 6 tháng đầu năm 2023, xảy ra 05 vụ án xâm hại tình dục trẻ em, so sánh với những kỳ gần đây thì số lượng này tăng đột biến, chính vì vậy cần thiết ban hành kiến nghị phòng ngừa loại tội phạm này.

Bước 2: Xác định thủ đoạn và điều kiện phát sinh tội phạm; nguyên nhân dẫn đến vi phạm trong quản lý nhà nước

Ngoài theo dõi các vụ việc trên địa bàn huyện, Kiểm sát viên cũng cần thường xuyên theo dõi các thủ đoạn tội phạm mới trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, để từ đó đánh giá nhận xét trên cả phạm vi chung, riêng và để đưa ra những nội dung kiến nghị phù hợp. Thao tác này giúp cho Kiểm sát viên có những đánh giá về nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp dẫn đến các loại tội phạm, vi phạm hay những thủ đoạn mới có khả năng xảy ra trên địa bà. Từ đó, đề xuất những giải pháp giải quyết triệt để những nguyên nhân đó.

Ví dụ: Sau khi xác định thủ đoạn của đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức giả danh cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu chuyển khoản thì Kiểm sát viên cần tìm hiểu một số thủ đoạn lừa đảo chuyển khoản khác qua các hình thức khác từ nhiều nguồn thông tin (như: giả danh công an về xử phạt nguội hành chính, yêu cầu chuyển tiền để nhận quà…), để khi ban hành kiến nghị có những nội dung mang tính chất cảnh báo trước đối với hình thức lừa đảo có khả năng xảy ra.  

Bước 3: Xác định chủ thể Kiến nghị phòng ngừa

Đây là một bước quan trong việc soạn thảo và tham mưu ban hành kiến nghị phòng ngừa. Đối với các đơn vị cấp huyện thường ban hành kiến nghị phòng ngừa đến chủ thể là Chủ tịch UBND huyện, bởi đây là chủ thể quản lý chung, quản lý nhiều ban ngành. Kiểm sát viên có thể tham mưu lãnh đạo ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo các cơ quan hữu thực hiện các biện pháp phòng ngừa hoặc kiến nghị trực tiếp đến cơ quan hữu quan đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, cần xem xét tùy vào phạm vi kiến nghị, nội dung kiến nghị để lựa chọn chủ thể kiến nghị phù hợp, đảm bảo kiến nghị phòng ngừa có kết quả cao nhất.  

Ví dụ 1: Trên địa bàn huyện xảy ra 01 vụ án tham nhũng chức vụ liên quan đến công chức của Văn phòng đăng ký đất đai huyện, Kiểm sát viên cần lưu ý khi xác định chủ thể Kiến nghị phòng ngừa thì Cơ quan chủ quản của Văn phòng đăng ký đất đai không phải là Chủ tịch UBND huyện mà thuộc Sở tài nguyên và môi trường (do UBND tỉnh thành lập).

Ví dụ 2: Trong năm 2022, đơn vị ban hành 01 kiến nghị phòng ngừa tội phạm người dưới 18 tuổi là học sinh đến Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Kiểm sát viên có thể có thể ban hành kiến nghị đến Trưởng phòng giáo dục huyện để yêu cầu triển khai các biện pháp phòng ngừa đến các trường THPT trên địa bàn. Cũng có thể ban hành Kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện để yêu cầu nhiều cơ quan ban ngành phối hợp thực hiện nhiều biện pháp khác nhau (trung tâm văn hóa, phòng giáo dục, Đoàn thanh niên …).

Bước 4: Dự thảo và tham mưu ban hành kiến nghị phòng ngừa

Sau khi có chất liệu để xây dựng kiến nghị, Kiểm sát viên cần dự thảo đúng mẫu số 130/HS ban hành kèm theo quyết định số 15/QĐ-VKSTC ngày 09/01/2018 của Viện KSND Tối cao. Về nội dung của bản kiến nghị, khi soạn thảo Kiểm sát viên được phân công cần chú ý một số điểm sau:

+ Phần phân tích hình tội phạm, vi phạm pháp luật:

Cần nêu số liệu cụ thể, có vụ việc điển hình để Cơ quan nhận Kiến nghị nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề mà kiến nghị phòng ngừa nhắc tới.

Ví dụ: Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Thanh Chương xảy ra 04 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó Cơ quan CSĐT công an huyện đã khởi tố 03 vụ/ 05 bị can về các tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” … Điển hình là vụ án: …

+ Phần đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm và vi phạm:

Đối với các hành vi phạm tội, cần nêu rõ ảnh hưởng tiêu cực của tội phạm đến số lượng bao nhiêu bị hại, ảnh hướng mức độ như thể nào (về tính mạng, sức khỏe, tài sản …), đối với vi phạm pháp luật ảnh hưởng như thế nào đến việc quản lý nhà nước, gây thất thoát hay ảnh hưởng tiêu cực trong dư luận xã hội như thế nào.

Ví dụ: Trước tình hình loại hình tội phạm lừa đảo với hình thức chuyển khoản, đã có 8 bị hại bị lừa số tiền 800.000.000 đồng. Đây là một tình trạng báo động, bởi lẽ loại hình tội phạm này có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.

+ Phần các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật:

Từ những nguyên nhân phát sinh tội phạm, vi phạm đã nghiên cứu ở trên, Kiểm sát viên tham mưu cần đề ra những biện pháp để phòng ngừa vi phạm, tội phạm có khả thi, đảm bảo thực hiện được và có hiệu quả trong việc triển khai.

Ví dụ: Xác định được nguyên nhân các vụ án xâm hại tình dục trẻ em xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của bị can về độ tuổi quy định trong các văn bản pháp luật hay tình trạng bị hại chủ động quan hệ tình dục với các đối tượng. Từ đó, đề ra các biện pháp phòng ngừa ví dụ: Đoàn thanh niên triển khai tuyên truyền về độ tuổi kết hôn, Nhà trường mở các buổi ngoại khóa về bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục …

2.2.2. Nhóm giải pháp đảm bảo việc thực hiện kiến nghị phòng ngừa

Với tư cách là Kiểm sát viên tham mưu cho lãnh đạo trong công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm tội phạm, có thể tham khảo một số nội dung tham mưu sau để có tác động đến các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện kiến nghị phòng ngừa:

- Tham mưu lãnh đạo xây dựng và ký quy chế liên ngành với các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện các kiến nghị;

- Tham mưu lãnh đạo trình bày báo cáo tại cuộc họp nội chính hàng tháng đối với việc thực hiện kiến nghị phòng ngừa của các cơ quan hữu quan;

- Tham mưu lãnh đạo ban hành công văn tham mưu ban thường vụ huyện ủy chỉ đạo nhắc nhở các cơ quan tổ chức hữu quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa;

- Tham mưu lãnh đạo chủ trì triển khai các Hội nghị đánh giá công tác thực hiện kiến nghị phòng ngừa, có sự tham gia của Cấp ủy chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan (định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm …).  

2.2.3. Giải pháp theo dõi, đánh giá hiệu quả của Kiến nghị phòng ngừa

Kiểm sát viên cần theo dõi tình hình loại tội phạm đã ban hành kiến nghị còn tiếp diễn hay có xu hướng tăng hay không, để có những đánh giá tính hiệu quả trong công tác kiến nghị và thực hiện kiến nghị phòng ngừa. Và từ đó có những điều chỉnh trong việc ban hành và thực hiện kiến nghị phù hợp với tình hình tội phạm mới.

Kiểm sát viên được phân công có thể lập bảng Excel so sánh theo kỳ tháng, Quý, 6 tháng, 9 tháng, một năm để có những nhận định về sự tăng giảm của tội phạm, vi phạm. Từ đó có những nhận định chính xác về hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm.

3. Một ví dụ cụ thể

Sau đây là một “tình huống ra đời” của một bản kiến nghị phòng ngừa cụ thể qua công tác THQCT và KS giải quyết các vụ án hình sự như sau:

Ví dụ: Trên địa bàn xuất hiện 02 tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các thủ đoạn lừa chuyển khoản như sau:

Tin (1): Ngày 26/3/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương nhận được đơn trình báo của anh Lê Việt H (sinh năm 1981, trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) bị một người dùng số điện thoại gọi đến và thông báo anh Hưng liên quan đến vụ việc vi phạm đang điều tra và yêu cầu nộp tất cả số tiền 170.000.000 đồng trong tài khoản để phục vụ công tác điều tra tội phạm. Anh Lê Việt H đã chuyển số tiền 170.000.000 đồng vào số tài khoản mang tên Đặng Văn T.

Tin (2): Ngày 20/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương nhận được chị Nguyễn Thị T (sinh năm 1984, trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) bị đối tượng không quen biết sử dụng tài khoản Facebook mang tên người thân nhắn tin yêu cầu chuyển tiền và chiếm đoạt 50.000.000 đồng.

Sau khi cán bộ đầu mối tin báo, hình sự nắm bắt được tình hình tội phạm lừa đảo chuyển tiền qua mạng nói trên, thực hiện một số thao tác như sau:

- Tìm kiếm thông tin những vụ án, vụ việc có nội dung tương tự xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh khác:

Đối với vụ việc trên, chỉ bằng từ khóa “lừa đảo chuyển tiền qua mạng” Kiểm sát viên có thể có những nhận định về loại tội phạm này đang xảy ra rất nhiều trên cả nước với nhiều phương thức lừa đảo khác nhau và từ việc nắm đầu vào vụ việc tin báo, Kiểm sát viên có thể nhận định: hiện loại hình tội phạm lừa đảo chuyển tiền đang bắt đầu có xu hướng xảy ra tại địa bàn huyện Thanh Chương.

- Nghiên cứu hồ sơ và tìm hiểu và nhận biết các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng: 

Qua nghiên cứu hồ sơ và các phương tiện thông tin có thể nhận biết được một số thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo như sau:

+ Giả danh các cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) để yêu cầu bị hại phối hợp điều tra các vụ án và yêu cầu chuyển khoản để thực hiện công tác điều tra;

+ “Hack” các tài khoản mạng xã hội của người khác và sử dụng để nhắn tin vay tiền của bị bị hại; thường dự vào mối quan hệ thân thiết giữa bị hại và người bị hack tài khoản mạng xã hội;

+ Giả danh cô giáo gọi điện thoại cho phụ huỳnh, thông báo con của bị hại bị tai nạn và yêu cầu chuyển tiền để thực hiện phẫu thuật gấp;

+ Sử dụng các phần mềm ảo, tin nhắn ảo thông báo việc tài khoản ngân hàng hiện đang có bảo mật yếu nên cần thay mật khẩu, yêu cầu gửi lại mật khẩu cũ theo hướng dẫn;

+ Thủ đoạn mới về cho vay tiền qua mạng. Khi người vay có nhu cầu, đối tượng yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản để chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt tiền có trong tài khoản của nạn nhân ...

- Tìm hiểu nguyên nhân và sơ hở trong quản lý nhà nước để thực hiện các chức năng phòng ngừa:

Từ những vụ việc xảy ra kể trên, ta có thể nhận thấy một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng lừa đảo như sau:

(1) Sự nhẹ dạ cả tin của các bị hại; Tâm lý lo sợ hoang mang trước những thông tin không có thật được đưa ra (nguyên nhân sau xa: về trình độ dân trí còn thấp, chưa được tiếp cận nhiều về những thông tin);

(2) Người dân còn thiếu hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin;

(3)Các thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, công tác tuyên truyền chưa thể cập nhật hết các thủ đoạn;

(4) Công tác quản lý nhà nước trong việc cấp số tài khoản ngân hàng (không chính chủ), việc lập tài khoản còn chưa có những chế tài cụ thể… hay việc thiếu quản lý của các ngân hàng trong việc cấp tài khoản chính chủ …

- Xác định đối tượng và nội dung để ban hành kiến nghị phòng ngừa

Từ những nguyên nhân được liệt kê ra nêu trên, cán bộ thực hiện nhiệm vụ sẽ xác định cơ quan nào là cơ quan quản lý giải quyết các nguyên nhân nói trên, từ đó xác định đối tượng và nội dung để ban hành kiến nghị:

Ví dụ đối với các nguyên nhân (1 đến 3): Cần xác định trong phạm vi địa bàn huyện Thanh Chương, đơn vị Công an huyện có nhiệm vụ gì, Huyện đoàn có nhiệm vụ gì, Cơ quan ngân hàng có nhiệm vụ gì … Những cơ quan đó do đơn vị nào quản lý/ chủ quản để xác định chủ thể kiến nghị. Từ đó, có thể ban hành Kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo các cơ quan nói trên thực hiện các công tác để phòng ngừa loại tội phạm này hoặc có thể ban hành trực tiếp đến cơ quan đó để kiến nghị thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Đối với nguyên nhân thứ 4:  xuất phát từ công tác quản lý nhà nước đối với việc cấp, tài khoản nhân hàng chưa chặt chẽ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện hay Ngân hàng không phải chủ thể kiến nghị. Chính vì vậy cần có văn bản đề xuất VKSND tỉnh hay thông qua các báo cáo để đề xuất với cấp trên sửa đổi luật/ kiến nghị các cấp có thẩm quyền chấn chỉnh vấn đề này.

- Dự thảo và tham mưu lãnh đạo ban hành kiến nghị phòng ngừa:

Từ những nội dung đã phân tích ở trên, dự thảo kiến nghị phòng ngừa theo mẫu số 130/HS ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-VKSTC ngày 09/01/2018 của Viện KSND Tối cao, nội dung gốm 3 phần: Phân tích hình tội phạm, vi phạm pháp luật; Phần đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm và vi phạm; Phần các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Sau khi hoàn thiện dự thảo, Kiểm sát viên trình lãnh đạo ban hành kiến nghị.

- Phối hợp trong công tác thực hiện kiến nghị phòng ngừa:

Sau khi dự thảo và ban hành kiến nghị phòng ngừa đến Chủ tịch UBND huyện về việc chỉ đạo các cơ quan về thực hiện những biện pháp phòng ngừa, Viện kiểm sát cần theo dõi việc thực hiện kiến nghị có hiệu quả hay không. Bởi lẽ nếu ban hành một kiến nghị có chất lượng, mà cơ quan hữu quan lại không thực hiện hay thực hiện không hiệu quả thì công tác kiến nghị phòng ngừa của Viện kiểm sát cũng chưa đạt yêu cầu đề ra.  

Chính vì vậy, sau khi ban hành kiến nghị phòng ngừa, bằng nhiều biện pháp khác nhau, Viện kiểm sát có thể theo dõi việc thực hiện nghị của các cơ quan hữu quan như sau: Ký quy chế liên ngành với các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện các kiến nghị; Tham mưu lãnh đạo trình bày báo cáo tại cuộc họp nội chính hàng tháng. Ban hành công văn tham mưu ban thường trực huyện ủy chỉ đạo nhắc nhở các cơ quan tổ chức hữu quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa; Chủ trì triển khai các Hội nghị đánh giá công tác thực hiện kiến nghị phòng ngừa, có sự tham gia của Cấp ủy chính quyền địa phương.  

- Đánh giá công tác triển khai thực hiện kiến nghị:

Sau khi ban hành kiến nghị, Kiểm sát viên cần theo dõi trong vòng 3 tháng (6 tháng, 9 tháng …) tiếp theo số lượng tin báo hoặc vụ án đã khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các hình thức đã nêu ra trong kiến nghị có xu hướng tăng thì cần đánh giá lại nội dung theo các bước trên, để tìm ra những điểm chưa phù hợp trong bản kiến nghị phòng ngừa hoặc triển khai thực hiện kiến nghị phòng ngừa. Từ đó, Kiểm sát viên có kế hoạch tham mưu những nội dung khắc phục đối với những bản kiến nghị hay đảm bảo việc thực hiện kiến nghị hiệu quả hơn./.

 

Trần Văn Phú

Viện KSND huyện Thanh Chương

 

 

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1