Viện KSND huyện Tương Dương ban hành kiến nghị khắc phục, phòng ngừa đến Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện trong công tác đề nghị xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Tương Dương là
huyện miền núi có số lượng người nghiện ma tuý tương đối lớn. Trung bình mỗi
năm Toà án thụ lý khoảng trên 200 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt
buộc. Do đó, việc kiểm sát chặt chẽ hồ sơ cũng như thủ tục xem xét áp dụng biện
pháp này rất được Lãnh đạo đơn vị Viện KSND huyện quan tâm và chỉ đạo KSV đề
cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Toàn
cảnh một phiên họp xét đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại TAND
huyện Tương Dương
Qua công tác
kiểm sát, đơn vị nhận thấy rằng, mặc dù đã có những nỗ lực trong việc thẩm định
hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc nhưng Phòng LĐ, TB&XH huyện vẫn còn một số thiếu sót và hạn chế trong
nhiệm vụ. Theo quy định tại Điều 104
Luật Xử lý vi phạm hành chính, Phòng LĐ, TB&XH cấp huyện có thẩm quyền nhận
hồ sơ đề nghị áp dụng BPXLHC tại Tòa án từ cơ quan lập hồ sơ là UBND cấp xã. Trường
hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì Trưởng phòng Phòng LĐ, TB&XH cấp huyện chuyển lại
cơ quan đã lập hồ sơđể bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, Phòng LĐ, TB&XH huyện
Tương Dương đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc phát hiện các thiếu
sót trong hồ sơ, điển hình: Hồ sơ không có Phiếu kết quả xác định tình trạng
nghiện ma túy, Thiếu căn cứ xác định tiền án, tiền sự của người bị đề nghị...Trên
cơ sở đó, ngày 11/4/2024, Viện KSND huyện Tương Dương đã ban hành Kiến
nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật số số 01/KN-VKS-BPXLHC trong
công tác đề nghị xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc đến Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội (Phòng LĐ,
TB&XH) huyện, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong
khâu công tác này. Kiến nghị đã chỉ rõ các nội dung vi phạm của Phòng LĐ, TB&XH với lập luận và phân tích rõ
ràng, rành mạch trên cơ sở viện dẫn các quy định của pháp luật và được minh chứng
thông qua các hồ sơ điển hình.
KSV Viện KSND huyện Tương Dương phát biểu
quan điểm của VKS
Thông qua kiến nghị, Viện KSND huyện cũng đã nêu
ra một số các giải pháp để khắc phục các vi phạm nêu trên, hướng đến việc đảm bảo
các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm minh, đảm bảo pháp chế xã hội
chủ nghĩa. Trong đó, một số giải pháp có ý nghĩa quan trọng đã được nêu ra như:
Tổ chức đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những vi phạm, tồn tại đã
nêu trên; tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao tính chủ động, tinh thần trách
nhiệm của các cán bộ được giao nhiệm vụ thực hiện công tác này; Cần có biện
pháp triển khai kịp thời, quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm
pháp luật mới có hiệu lực thi hành như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật
xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và một số
văn bản liên quan khác như: Nghị định số 120/2021/NĐ-CP; Nghị định số
140/2021/NĐ-CP; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP; Nghị định số 109/2021/NĐ-CP của
Chính phủ... đối với các cán bộ thuộc Phòng LĐ, TB&XH huyện trực tiếp thực
hiện công tác này....
Sau khi nhận được Kiến nghị, Phòng LĐ, TB&XH
đã có văn bản trả lời, trong đó Phòng ghi nhận và đánh giá cao trách nhiệm của
Viện KSND huyện Tương Dương trong việc kiểm sát việc áp dụng biện pháp xử lý
hành chính tại Toà án nói chung và kiểm sát việc áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nói riêng. Đồng thời, Phòng chấp nhận
các nội dung trong kiến nghị và cam kết sẽ thực hiện các biện pháp để khắc phục
những vi phạm đã được nêu.
Kiến nghị của Viện KSND huyện Tương Dương góp phần
nâng cao chất lượng trong công tác xét đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính cai nghiện bắt buộc.
|
Trần Hoàng Thắng –
VKSND huyện Tương Dương
|
|