image banner
Chi đoàn Viện KSND thành phố Vinh phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định tại Trường THPT Hà Huy Tập

Thực hiện Chương trình Công tác Đoàn năm 2024 và Kế hoạch tổ chức chương trình “Phiên tòa giả định” tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội trong đoàn viên, thanh niên, học sinh năm 2024, vào sáng ngày 14/10/2024, Chi đoàn Viện KSND thành phố Vinh phối hợp với Thành đoàn Vinh, Chi đoàn Tòa án nhân dân TP.Vinh, Chi đoàn Công an thành phố Vinh và Trường THPT Hà Huy Tập tổ chức thành công phiên tòa giả định vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Anh-tin-bai

Toàn cảnh phiên tòa

Với mục đích tăng cường phổ biến giao dục pháp luật và để kịp thời răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung tới các thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố, góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự, phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật (đã được thay đổi thông tin nhân thân, địa điểm), phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo đó, bị cáo Lê Văn Long bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự và bị cáo Lê Văn Thành bị truy tố về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự

Anh-tin-bai

Kiểm sát viên Tôn Lương Bảo được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa giả định

Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp hơn 2500 đoàn viên, thanh niên và các giáo viên của trường hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

Ngoài ra, trong phiên tòa giả định này, Chi đoàn Viện KSND thành phố Vinh cũng cử đồng chí Hoàng Thị Trâm Anh tham gia với vai trò trợ giúp viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà Nước tỉnh Nghệ An – bào chữa cho bị cáo Lê Văn Long – là người dưới 18 tuổi.

Anh-tin-bai

Đồng chí Hoàng Thị Trâm Anh tham gia phiên tòa với vai trò người bào chữa

Anh-tin-bai

Tiểu phẩm tình huống

Ngoài phiên tòa giả định, chương trình còn lồng ghép các nội dung như: chuỗi tiết mục văn nghệ của các em học sinh trường THPT Hà Huy Tập và tiểu phẩm tình huống. Sau đó, đại diện Công an thành phố Vinh đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho các em học sinh. Qua đó, giúp các em hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật, từ đó rèn luyện ý thức, đạo đức, trau dồi kĩ năng sống để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra trong cuộc sống./.

 

 

Linh Trang

Viện KSND thành phố Vinh

 

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1