Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác thanh tra, kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp tại VKSND tỉnh Nghệ An
Thực hiện Kế hoạch số 211/KH-VKSTC
ngày 06/11/2023 của VKSND tối cao và Kế hoạch số 2350/KH-VKS ngày 29/11/2023 của
VKSND tỉnh về phát động, tổ chức phong trào thi đua chuyển đổi số trong ngành
Kiểm sát nhân dân; Kế hoạch số 05/KH-VKSTC ngày 10/01/2025 của VKSND tối cao và
Kế hoạch số 431/KH-VKS ngày 03/3/2025 của VKSND tỉnh Nghệ An về thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số, thời gian qua, Thanh tra-Khiếu tố đã tích
cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ.
Việc chuyển đổi số mà trước hết là việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thanh tra, kiểm sát giải
quyết khiếu nại, tố cáo đã được Lãnh đạo Thanh tra-Khiếu tố quan tâm, chỉ đạo,
điều hành xây dựng các chương trình, kế hoạch từng năm, tổ chức thực hiện có hiệu
quả, bước đầu đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. 100% lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm
tra viên đã thực hiện ứng dụng Quản lý văn bản điều hành; Khai thác và sử
dụng Hệ thống phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; Phần mềm quản lý nghiệp
vụ thanh tra giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm, thời gian lưu trữ, quản lý tài
liệu lâu dài, hạn chế hư hỏng, mất mát do yếu tố khách quan… Ngoài ra, còn giúp
Lãnh đạo, Kiểm sát viên dễ tiếp cận thông tin truy xuất, khai thác dữ liệu mọi
lúc, mọi nơi nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian.
Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ
số” do Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát động, với quan điểm xuyên
suốt “lấy con người làm trung tâm, lấy AI làm công cụ phục vụ”, tập
thể Thanh tra-Khiếu tố xác định việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo phải gắn liền với
thực tiễn công việc, góp phần nâng cao hiệu quả kiểm sát, nhưng không
làm giảm đi vai trò của tư duy pháp lý, kỹ năng nghiệp vụ và trách
nhiệm cá nhân của mỗi Kiểm sát viên. Công chức trong đơn vị chủ động tiếp
cận, khai thác và sử dụng kênh Zalo OA (Office Account) “Bình dân học vụ số
ngành KSND” do Cục Thống kê tội phạm và Chuyển đổi số VKSND tối cao thiết lập; các
công cụ AI hữu ích, như: ChatGPT, AI pháp luật - Cổng pháp luật quốc gia, trợ
lý ảo ngành Kiểm sát... nhằm hỗ trợ trong việc giải đáp các thắc mắc về pháp luật,
tra cứu văn bản, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả công việc - góp
phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm sát tư pháp trong bối cảnh chuyển
đổi số hiện nay.


KSV
sử dụng ChatGPT, chatbot AI của Bộ Tư pháp để giải đáp các thắc mắc về pháp luật
Tại các cuộc họp, đơn vị đã sử dụng phần mềm
Powerpoint, phần mềm Canva để trình chiếu các nội dung liên quan đến cuộc họp
nhằm đảm bảo các nội dung được truyền tải dễ theo dõi, dễ tiếp thu. Thực hiện
quét mã QR code để truy cập và tải tài liệu cuộc họp thuận tiện, nhanh chóng. Từ
đó, đơn vị hướng đến xây dựng mô hình “Phòng họp không giấy”, không sử dụng văn
bản, tài liệu giấy mà chuyển sang sử dụng văn bản, tài liệu điện tử; nhằm giảm
tải các văn bản giấy tờ, rút ngắn thời gian chuẩn bị, tiết kiệm chi phí.
Để thuận tiện cho việc theo dõi, kiểm tra,
giám sát việc chấp hành trật tự nội vụ, kỷ luật kỷ cương, thực hiện thời gian
làm việc và các nội quy, quy chế của cán bộ công chức, người lao động VKSND hai
cấp. Được sự nhất trí của đồng chí Viện trưởng, Thanh tra-Khiếu tố bước đầu sử
dụng hệ thống camera giám sát tại cổng ra vào cơ quan để theo dõi việc chấp
hành thời gian làm việc hàng ngày của CBCC, NLĐ VKSND tỉnh. Ngoài ra, đơn vị phối
hợp với Văn phòng VKSND tỉnh, thông qua ứng dụng Google Sheet (ứng dụng bảng
tính trực tuyến) để xây dựng hệ thống, cập nhật kết quả theo dõi việc chấp hành
thời gian làm việc hàng ngày của CBCC, NLĐ VKSND tỉnh và theo dõi thời gian nghỉ
phép của CBCC, NLĐ VKSND hai cấp.
KSV
theo dõi việc chấp hành thời gian làm việc của CBCC, NLĐ qua camera giám sát và
cập nhật kết quả vào hệ thống
Đơn vị cũng rất chú trọng, quan tâm đào tạo
tại chỗ kỹ năng số cho công chức, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin
để đáp ứng các yêu cầu trong môi trường làm việc hiện đại, chủ động tiếp cận và
bắt kịp với xu thế cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Phân công, tạo điều kiện cho
cán bộ, công chức trong đơn vị tham gia Chương trình đào tạo chuyên sâu về ứng
dụng AI – Trí tuệ nhân tạo cho các cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn kinh tế
trọng điểm, tổ chức ngân hàng tài chính, cơ sở giáo dục, y tế Việt Nam… do Học viện
trực tuyến Việt Nam tổ chức.
Với những kết quả đạt được trong thời gian
qua, trên tinh thần học hỏi, tự nghiên cứu, trau dồi các kỹ năng cần thiết để ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác chuyên môn. Cán bộ, Kiểm
sát viên Thanh tra-Khiếu tố tiếp tục phát huy, đề ra những giải pháp, cách làm
hay để từng bước xây dựng môi trường số hiện đại tại đơn vị, có tính ứng dụng,
hiệu quả cao, đáp ứng các yêu cầu của ngành Kiểm sát đặt ra, phù hợp với xu thế
và yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.
Tổ tuyên truyền Thanh
tra-Khiếu tố