image banner
Infographic: Viện KSND huyện Diễn Châu tuyên truyền giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP ngày 16/5/2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao

Ngày 16/5/2024, Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết 01/2024/ NQ- HĐTP hướng dẫn áp dụng pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024). Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn một số nội dung cơ bản như quyền yêu cầu giải quyết ly hôn quy định tại khoản 3 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình; Vấn đề giải quyết việc nuôi con khi ly hôn quy định tại Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình; Về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con quy định tại khoản 2 Điều 82 của Luật Hôn nhân và gia đình; Về hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên quy định tại Điều 85 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Trong những năm qua, tình hình tranh chấp hôn nhân gia đình trên địa bàn huyện Diễn Châu có xu hướng ngày càng gia tăng, số vụ việc ly hôn luôn chiếm tỷ lệ cao so với số vụ việc dân sự đã được Toà án giải quyết. Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình, Viện KSND huyện Diễn Châu thấy rằng việc áp dụng các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 của Toà án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc và chưa có sự thống nhất. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết vụ việc hôn nhân gia đình và việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP được Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao ban hành trên cơ sở các quy định của Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, đồng thời dựa trên các chuẩn mực pháp lý về cách ứng xử giữa các thành viên gia đình cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, Nhà nước và xã hội trong việc xây dựng, củng cố chế độ hôn nhân và gia đình. Nhằm kịp thời cập nhật nội dung quy định mới của Nghị quyết, Viện kiểm sát Diễn Châu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Infographic giới thiệu một số điểm nổi bật của Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP như sau:

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP được Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao ban hành không chị kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Toà án nhân dân các cấp, mà còn góp phần hướng dẫn cụ thể các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, nhằm giúp cho việc áp dụng pháp luật được thống nhất trên thực tế. Hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TANDTC giúp cho Viện KSND các cấp thực hiện tốt quyền năng pháp lý trong hoạt động kiểm sát việc giải quyết vụ việc hôn nhân và gia đình của Toà án và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc hôn nhân và gia đình đúng quy định của pháp luật./.

 

                  Tổ tuyên truyền

VKSND huyện Diễn Châu

         

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1