image banner
Viện KSND huyện Con Cuông trao đổi việc thực hiện Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

          Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Chiều ngày 19/7/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã tổ chức buổi trao đổi việc thực hiện Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Sau khi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ký ban hành Quyết định số 222/QĐ-VKSTC ngày 22/6/2023 ban hành kèm theo Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp thay thế Quy chế số 51/QĐ-VKSTC ngày 02/02/2016, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã tổ chức triển khai, yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên thực hiện nghiêm theo Quy chế 222 mới ban hành.

Anh-tin-bai

Các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên tham gia buổi trao đổi

Qua một thời gian áp dụng, Lãnh đạo đơn vị đã tổ chức buổi trao đổi nhằm mục đích giúp các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị nắm rõ hơn các điểm mới của Quy chế 222 so với Quy chế 51, đồng thời giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của đơn vị trong thời gian qua.

Buổi trao đổi diễn ra sôi nổi với nhiều đóng góp ý kiến của các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên làm nghiệp vụ. Qua buổi trao đổi đã chỉ ra được một số điểm mới trong Quy chế 222 bao gồm:

Thứ nhất là, sửa đổi, bổ sung nội dung về trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn. Theo đó quy định cụ thể đơn gửi đến Viện kiểm sát từ tất cả các nguồn đều được tiếp nhận thống nhất, không tiếp nhận đơn ngoài nơi quy định. Quy định rõ trường hợp đơn liên quan đến kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; đơn liên quan đến việc thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; đơn được gửi đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Thứ hai là, quy định rõ tiêu chí phân loại đơn, đồng thời quy định rõ về các trường hợp xếp lưu đơn. Qua đó giải quyết được khó khăn trên thực tiễn xử lý đơn, đặc biệt là các trường hợp đơn có cùng nội dung được gửi đến nhiều cơ quan, tố chức, đơn vị, cá nhân.

Thứ ba là, quy định cụ thể hơn các trường hợp, thẩm quyền và thời hạn về xử lý đơn đề nghị kiểm tra lại quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ tư là, sửa đổi các biện pháp kiểm sát, căn cứ và việc áp dụng, ban hành các văn bản trong hoạt động kiểm sát, kiểm tra việc thực hiện kháng nghị nhằm phù hợp với quy định hiện hành.

Anh-tin-bai

(Đ/c Phạm Thị Xuân – Kiểm sát viên phụ trách tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trình bày khó khăn, vướng mắc)

Cùng với việc trao đổi các quy định mới, các đồng chí trong đơn vị còn đưa ra nhiều ý kiến đối với các vụ việc thực tiễn về hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo còn vướng mắc về phân loại đơn, thẩm quyền giải quyết đơn nhằm nâng cao kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại đơn vị.

Buổi trao đổi những điểm mới của Quy chế 222 so với Quy chế 51 đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, giúp các đồng chí Chuyên viên, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên cùng các Lãnh đạo trong đơn vị nắm vững hơn các quy định mới về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới./.

 

Nguyễn Thị Ngân

Viện KSND huyện Con Cuông

 

 

 

 

 

 

 

 

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1