giới thiệu chung
Skip portletPortlet Menu
 
tin tức sự kiện
Skip portletPortlet Menu
 
lĩnh vực chuyên môn
Skip portletPortlet Menu
 
Thông tin
Skip portletPortlet Menu
 
liên kết website
Skip portletPortlet Menu
 
 
 
 
 
 
 
tin chi tiết
Skip portletPortlet Menu
 
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm sát việc quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù trên địa bàn tỉnh Nghệ An. (21/03/2018 08:31 AM)

I. Thực trạng công tác kiểm sát việc quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù  trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


Trong những năm qua, tình hình tội phạm trong nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm mới xuất hiện với nhiều thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt người phạm tội ở độ tuổi chưa thành niên và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Do đó, những năm gần đây, số người chấp hành án ở các trại giam, trại tạm giam ngày càng tăng lên. Theo số liệu báo cáo, đến thời điểm hiện tại, tổng số phạm nhân của Trại tạm giam Công an Tỉnh, trại giam số 3, số 6 và các phạm nhân ở lại phục vụ nhà tạm giữ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An là khoảng 6.505 phạm nhân. Do số lượng phạm nhân lớn như vậy, nên trong thời gian qua mặc dù đã có nhiều cố gắng và đạt được được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù ở các phân trại quản lý phạm nhân tại Trại tạm giam Công an Tỉnh và tại Trại giam số 3, số 6 vẫn còn để xảy ra nhiều vi phạm, như:


- Vi phạm trong việc thực hiện chế độ đối với phạm nhân: Chưa đảm bảo diện tích chổ nằm tối thiểu cho phạm nhân (Theo quy định chỗ nằm tối thiểu của mỗi phạm nhân là 2m2. Qua thực tế kiểm tra cho thấy diện tích sàn nằm của một phạm nhân hiện tại chØ ®¹t 1,66 m2 - 1,7m2 là vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 42 Luật thi hành án hình sự và khoản 2 Điều 9 Nghị định 117/2011/NĐ-CP ngày 15/12/2011 của Chính phủ); Chưa cấp phát đủ tư trang (Theo quy định mỗi năm phạm nhân được phát 02 chiếc khăn mặt nhưng từ đầu năm đến nay phạm nhân ở một số Phân trại của Trại giam số 3, số 6 mỗi phạm nhân được cấp 01 khăn, ở một số phân trại thì chưa được cấp phát. Việc cấp phát tư trang không đầy đủ là vi phạm khoản 1 Điều 10 Nghị định 117/2011/NĐ-CP ngày 15/12/2011 của Chính phủ); Còn bố trí phạm nhân lao động vào các ngày nghỉ lễ( Theo quy định phạm nhân được nghỉ lao động các ngày thứ bảy, ngày chủ nhật, lễ, tết. Tuy nhiên ở một số mục tiêu do yêu cầu công việc nên Trại vẫn bố trí phạm nhân lao động vào ngày thứ 7 nhưng không bố trí cho phạm nhân được nghỉ bù vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật thi hành án hình sự.

                                     

- Vi phạm trong việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát phạm nhân ở trong buồng giam, khi thăm gặp thân nhân, ngoài hiện trường lao động, khi nhập Trại còn sơ hở để phạm nhân lợi dụng cất dấu vật cấm đưa vào trong Trại, một số trường hợp đã dùng vật cấm gây thương tích cho phạm nhân khác hoặc gây thương tích cho bản thân.


- Vi phạm trong việc bố trí phạm nhân( tại 1 số phân trại và 1 số đội chưa đúng quy định còn quá số lượng cho phép).


- Còn bố trí phạm nhân phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy" giúp việc cho cán bộ căng tin... là không đúng với quy định tại điểm 4 mục II Quy định số 851/QĐ-C81 ngày 10/4/2012 của Bộ công an....


Với tình hình, tính chất của người chấp hành án như trên, một yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù; công tác này có ý nghĩa to lớn đối với xã hội và bản thân người phạm tội, bởi nó giáo dục cải tạo để người chấp hành án nhận thức rõ tội lỗi, hành vi vi phạm pháp luật, khắc phục, sửa chữa những thói quen, hành vi của bản thân không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội; biết ăn năn, hối cải, tích cực lao động, học tập, cải tạo để khi trở về địa phương, họ sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội.


II. Những ưu điểm, hạn chế trong công tác kiểm sát việc quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù.


1. Ưu điểm.


Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án, ngay từ đầu năm Phòng 8 Viện KSND tỉnh Nghệ An đã đề ra các chỉ tiêu thực hiện trong Chương trình công tác phù hợp với hướng dẫn của Viện KSND tối cao và kế hoạch công tác của Viện KSND tỉnh Nghệ An; đồng thời đưa ra các phương thức, giải pháp để thực hiện. Nhờ đó, công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: đã kịp thời phát hiện ra các vi phạm, không để xảy ra các vi phạm như việc đưa tiền mặt, ma túy sử dụng trong trại như trước đây, các vi phạm khác, như vi phạm trong công tác quản lý, giáo dục, vi phạm trong việc thực hiện các chế độ, công tác phòng ngừa và thực hiện chế độ tai nạn lao động cho phạm nhân, vi phạm trong phân loại, tổ chức giam giữ... được hạn chế đến mức thấp nhất. Các vi phạm phát hiện Phòng tham mưu cho Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Nghệ An kháng nghị, được Ban giám thị Trại ghi nhận, tiếp thu để sửa chữa.


2. Tồn tại, hạn chế.


Công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù đã được Lãnh đạo Viện và Phòng chú trọng, đã có kế hoạch công tác cụ thể ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau: Công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù tuy đã được thực hiện theo kế hoạch nhưng chưa thực hiện được việc kiểm sát đột xuất (bất thường), một phần do các Trại giam đóng xa Viện KSND Tỉnh, đường xá xa xôi, đi lại khó khăn nên phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng kiểm sát. Công tác kiểm sát chủ yếu là thực hiện kiểm sát qua các cuộc kiểm sát thường kỳ, phương pháp kiểm sát có lúc, có khi chưa chặt chẽ do vậy những tồn tại vi phạm chậm được phát hiện hoặc phát hiện vi phạm nhưng việc áp dụng biện pháp loại trừ vi phạm chưa chuẩn xác nên hiệu quả công tác kiểm sát không cao. Cũng do các Trại đóng xa địa bàn nên công tác nắm tình hình chấp hành pháp luật tại các Trại có đôi lúc chưa kịp thời. Một số cán bộ, Kiểm sát viên khi tiến hành kiểm sát chưa phát huy hết các kỷ năng kiểm sát phát hiện vi phạm, dẫn đến chất lượng nhiều cuộc kiểm sát trực tiếp có khi còn thấp, có vi phạm nhưng chưa phát hiện được, hoặc có phát hiện được vi phạm nhưng khi Kết luận do còn nể nang không đưa vào kháng nghị...


Thực trạng các vi phạm nêu trên đã cho thấy, công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong năm qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù trong thời gian tới chúng ta cần đưa ra các giải pháp cụ thể.


III. Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm sát việc quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù.


Để làm tốt và phát huy hơn nữa công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:


1. Các cán bộ, Kiểm sát viên được phân công làm khâu công này cần có kiến thức tổng hợp, nắm vững nhiệm vụ, quyền hạn, đối tượng, phạm vi của Viện kiểm sát khi kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù. Muốn vậy, trước hết, cán bộ, Kiểm sát viên cần phải nắm chắc các quy định của pháp luật như Luật thi hành án hình sự; Bộ luật hình sự; Bộ luật tố tụng hình sự; các Nghị định, quyết định, thông tư và các văn bản pháp luật có liên quan hướng dẫn về công tác quản lý, giáo dục chấp hành án phạt tù.


2. Phải nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình kiếm tra hồ sơ, sổ sách, đồng thời chủ động gặp hỏi phạm nhân để phát hiện vi phạm, khi gặp hỏi cần lưu ý cần hỏi một lúc nhiều phạm nhân, để tránh trường hợp phạm nhân không dám khiếu nại, tố cáo. Khi gặp hỏi phạm nhân cần có sự tách biệt, không cho quản giáo phụ trách đi theo và cần có sự đối chiếu với sổ sách, các tài liệu của các đội quản giáo để kiểm tra lại các thông tin lấy được từ phạm nhân xem chính xác không.


3. Trong quá trình kiểm sát các cán bộ, Kiểm sát viên cần vận dụng sáng tạo các phương pháp kiểm sát, phương pháp kháng nghị, phương pháp phát hiện vi phạm trong Trại giam, có sự phân công, phân nhiệm từng khâu kiểm sát đối với từng Kiểm sát viên, bên cạnh đó cũng cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên trong đoàn kiểm tra nhằm phát huy cao nhất các kỷ năng phát hiện vi phạm.


4. Khi tiến hành kiểm sát việc quản lý, giáo dục  người chấp hành án phạt tù cần chú ý một số kỹ năng cơ bản sau:


- Kỷ năng nắm tình hình thu thập tài liệu, thông tin để quản lý được những ưu điểm, vi phạm pháp luật trong việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù: các hoạt động kiểm sát đều phải được ghi chép, lập hồ sơ, in sao, lập biên bản nếu cần thiết, có ký xác nhận của đoàn kiểm sát và Ban giám thị Trại để phục vụ cho việc kết luận kháng nghị, kiến nghị.


- Kỷ năng phát hiện vi phạm và áp dụng các biện pháp pháp luật để loại trừ những vi phạm, tồn tại: Khi tiến hành kiểm sát, cán bộ, Kiếm sát viên phải luôn có ý thức phát hiện vi phạm, xác minh vi phạm, làm rõ nguyên nhân vi phạm, quy rõ trách nhiệm của cơ quan đơn vị và người có vi phạm. Tùy theo tính chất, hậu quả, loại vi phạm mà áp dụng các biện pháp loại trừ vi phạm phù hợp.


- Kỷ năng xây dựng bản kết luận: Cần phải nêu đầy đủ các căn cứ pháp lý để tiến hành kiểm sát, đồng thời phải đánh giá được những ưu điểm chấp hành các quy định về quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù về các mặt. Tại phần kháng nghị cần phải nêu rõ kháng nghị  yêu cầu Trại khắc phục vi phạm.


5. Nắm và quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật của các trại giam, phân trại quản lý phạm nhân khi được phân công kiểm sát, xây dựng hồ sơ, quản lý tình hình chấp hành pháp luật ở các trại này. Đặc biệt, cần phân công một Kiểm sát viên có năng lực phụ trách các Trại để qua đó nắm bắt kịp thời tình hình và kiểm sát cụ thể, chi tiết các hoạt động của Trại, đồng thời chịu trách nhiệm với các hoạt động của Trại đó.


6. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận làm công tác quản lý, giáo dục phạm nhân với cán bộ làm công tác kiểm sát. Mối quan hệ phối hợp phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của mỗi đơn vị. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải tạo, giáo dục phạm nhân và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.


7. Tiến hành tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc kiểm sát trực tiếp để rút ra những ưu điểm, hạn chế, tồn tại về nghiệp vụ, về tổ chức phân công từng thành viên trong đoàn công tác, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện khắc phục vi phạm đối với  các Trại  nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù.


Có thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp này thì công tác kiểm sát việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù mới đạt kết quả cao, giúp cho hoạt động quản lý, giáo dục người chấp hành án của các Trại ngày càng đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật.


Hoàng Thị Thanh

Phòng 8 - Viện KSND Tỉnh

 |  Đầu trang
 
Tin đã đưa:
 
 
 
 
thông báo
Skip portletPortlet Menu
 
 
 
 
 
 
 
thư viện ảnh
Skip portletPortlet Menu